ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น |
ภาษาอังกฤษ: | Program of Nursing Specialty in Child and Adolescent Psychiatric Nursing |
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็ม: | ประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น |
Certificate of Nursing Specialty in Child and Adolescent Psychiatric Nursing | |
ชื่อย่อ: | ป.การพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าศึกษาอบรมให้สามารถปฏิบัติการพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพจิตป้องกัน บำบัด และฟื้นฟูเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช ด้วยกระบวนการประเมินสภาพ ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเบื้องต้น เฝ้าระวัง จัดการความเสี่ยง จัดการอาการทางจิตเวช ภาวะแทรกซ้อน และผลข้างเคียงที่เกิดจากกระบวนการบำบัดรักษา ครอบคลุมการบำบัดหลัก ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการบำบัดที่มีความเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น ด้วยระบบบริการที่เป็นมิตร ระบบการส่งต่อ และระบบการจัดการดูแลต่อเนื่องผ่านการประสานความ ร่วมมือกับบุคลากรสุขภาพทุกระดับและทุกภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยกิต | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 15 | หน่วยกิต | |
ภาคทฤษฎี | 10 | หน่วยกิต | |
ภาคปฏิบัติ | 5 | หน่วยกิต |
รายละเอียดรายวิชา
พยคร 540 NSID 540 |
วิชานโยบายสุขภาพกับการพยาบาล Health Policy and Nursing |
2(2-0-4) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ระบบสุขภาพ เศรษฐศาสตร์และระบบค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ รูปแบบการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดการ การประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล กระบวนการทำงานเป็นทีม และการสื่อสารเพื่อคุณภาพการรักษาพยาบาล
พยสจ 504 NSPC 504 |
การประเมินภาวะสุขภาพในเด็กและวัยรุ่น Health Assessment in Child and Adolescent |
2(1-2-3) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
หลักการและเทคนิคการประเมินพัฒนาการและภาวะสุขภาพ การซักประวัติเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว การตรวจร่างกาย และการประเมินภาวะจิตสังคม การเลือกใช้เครื่องมือในการประเมิน การใช้ผลการตรวจทางจิตวิทยาและทางห้องปฏิบัติการ การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชจากการประเมินพัฒนาการและภาวะสุขภาพการบันทึกรายงาน
พยสจ 505 NSPC 505 |
การพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น Child and Adolescent Mental Health Nursing |
3(3-0-6) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา ทางการพยาบาล และหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น แนวคิด รูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพจิตและการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น การประเมิน การคัดกรอง และวินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น การจัดการและการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิต การส่งต่อเพื่อการดูแลต่อเนื่อง และการพัฒนาโครงการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น
พยสจ 506 NSPC 506 |
การพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น Child and Adolescent Psychiatric Nursing |
3(3-0-6) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยทางจิต การวินิจฉัยโรคทางจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ผลกระทบของการเจ็บป่วยทางจิต บทบาทของพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชและทีมสุขภาพจิต คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น กระบวนการพยาบาล เทคนิคและทักษะการประเมินและการสร้างสัมพันธภาพกับเด็กและวัยรุ่นและครอบครัว ปัญหาทางคลินิกในเด็กและวัยรุ่น หลักการและรูปแบบการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น หลักการและเทคนิคการให้การปรึกษา และสุขภาพจิตศึกษาแก่ครอบครัวของเด็กและวัยรุ่น แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการและการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช
พยสจ 583 NSPC 583 |
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น Child and Adolescent Mental Health Nursing Practicum |
2(0-8-2) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ในการประเมินพัฒนาการ ภาวะสุขภาพ คัดกรอง และวินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น การนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น บำบัดดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิต การประสานงานและทำงานร่วมกับทีม สุขภาพจิตและเครือข่ายเพื่อการดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตและครอบครัวอย่างครอบคลุมและต่อเนื่องโดยประยุกต์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
พยสจ 584 NSPC 584 |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น Child and Adolescent Psychiatric Nursing Practicum |
3(0-12-3) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการประเมินและการสร้างสัมพันธภาพกับเด็กและวัยรุ่นและครอบครัว การนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การบำบัดทางจิตในเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การให้การปรึกษาและสุขภาพจิตศึกษาแก่ครอบครัวของเด็กและวัยรุ่น ส่งเสริมพัฒนาการและการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การประสานงานกับทีมสุขภาพจิตและชุมชนเพื่อการดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวชและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยประยุกต์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
ระยะเวลาการศึกษาอบรม
กำหนดระยะเวลาการศึกษาอบรม 4 เดือน (16 สัปดาห์)
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
คุณสมบัติทั่วไป
คุณสมบัติเฉพาะ
* หมายเหตุ กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก
Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th