Sustainable Development Goals (SDGs)

 

  • Home
  • The 17 Goals
  • Annual Report

Sustainable Development Goals (SDGs) 2019

  • 1. NO PROVERTY*
  • 2. ZERO HUNGER*
  • 3. GOOD HEALTH AND WELL-BEING*
  • 4. QUALITY EDUCATION*
  • 5. GENDER EQUALITY*
  • 6. CLEAN WATER AND SANITATION*
  • 7. AFFORDABLE AND CLEAN ENERGY*
  • 8. DECENT WORK AND ECONOMIC GROWTH
  • 9. INDUSTRY, INNOVATION AND INFRASTRUCTURE*
  • 10. REDUCED INEQUALITIES*
  • 11. SUSTAINABLE CITIES AND COMMUNITIES *
  • 12. RESPONSIBLE CONSUMPTION AND PRODUCTION*
  • 13. CLIMATE ACTION
  • 14. LIFE BELOW WATER
  • 15. LIFE ON LAND*
  • 16. PLACE, JUSTICS AND STRONG INSTITUTIONS*
  • 17. PARTNERSHIPS FOR THE GOALS*

 


4. QUALITY EDUCATION

เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

Research

ผลของโปรแกรมการสนับสนุนการคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อความรู้ และทักษะของครูอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย

หัวข้อ รายละเอียด  
ชื่องานวิจัย: ผลของโปรแกรมการสนับสนุนการคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อความรู้ และทักษะของครูอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
Indicator: 4.2 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ ภายในปี 2573 เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา
คณะ/สาขาวิชา: ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่มาและความสำคัญ: ครูอนุบาลในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเด็ก ให้การดูแลเด็ก 5 วัน/สัปดาห์ จึงสามารถคัดกรองขั้นต้นได้ว่าเด็กรายใดเสี่ยงต่อพัฒนาการล่าช้า และสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการได้ทันที อีกทั้งถ่ายทอดความรู้ในการส่งเสริมพัฒนาการให้กับผู้ปกครองเด็กได้โดยตรงที่ผ่านมาการพัฒนาศักยภาพของครูอนุบาลนั้น ทางหน่วยงานต้นสังกัดได้จัดอบรมการใช้เครื่องมือDSPM แต่การอบรมส่วนใหญ่เป็นการบรรยายทำให้ครูอนุบาลขาดทักษะการปฏิบัติในการคัดกรอง และยังไม่มีการติดตามผลการนำไปใช้
ขอบเขต/พื้นที่ศึกษา: ครูอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย กรุงเทพมหานคร
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการสนับสนุนการคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อความรู้ด้านพัฒนาการ และทักษะด้านการคัดกรองพัฒนาการของครูอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
แหล่งทุนสนับสนุน: กองทุน ซี.เอ็ม.บี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หน่วยงานที่ร่วมมือ: ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยพิทักษา
ผู้มีส่วนได้เสีย:  
ระดับความร่วมมือ: ภายในประเทศ
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ(ระบุวันที่ การนำไปใช้): ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ควรส่งเสริมให้นำโปรแกรมสนับสนุนการคัดกรองพัฒนาการเด็กไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพของครูอนุบาล เพื่อให้เด็กในศูนย์ฯได้รับการส่งเสริมและคัดกรองพัฒนาการอย่างสม่ำเสมอ
Web link
อ้างอิงการดำเนินงาน:
https://he01.tci-thaijo.org/index.php/nursingsiamjournal/article/view/147742
รูปภาพประกอบ:  
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ 3

Activity / Programme

โครงการแลกเปลี่ยนอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาจาก Faculty of Health, Deakin University ประเทศออสเตรเลีย

Read More

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาจาก University of Michigan ประเทศสหรัฐอเมริกา

Read More

โครงการแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษาจาก Oregon Health & Science University ประเทศสหรัฐอเมริกา

Read More

พิธีลงนามในการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การผลิตพยาบาลวิชาชีพ เพื่อศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Read More

กิจกรรมนำความรู้สู่ชุมชน สร้างสรรค์เยาวชนไทยใส่ใจสุขภาพ ห่างไกลบุหรี่ เหล้า ยาเสพติด เพศสัมพันธ์ก่อนวัย ปีที่ 11

Read More

โครงการมหิดลร่วมใจ สานสายใย นำน้ำใจสู่ชุมชน ครั้งที่ 6

Read More

Conference / Meeting

-

 

 

Other Websites

  • Faculty of Nursing
  • Mahidol University

Other Websites

  • NS Green

Social Media

Contact Us

Office Building Bangkoknoi:
Pra Sri Patcharin Building

2 Wang Lang Road, Siriraj, Bangkoknoi, Bangkok 10700 Thailand.
Tel : 662-419-7466-80
Fax: 662-412-8415

 

Office Building Salaya:
Mahidol Adulyadej-Prasrinakarin Building

999 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Nakhon Pathom 73170 Thailand.
Tel: 662-441-5333,
662-441-5275-81

Copyright © 2024 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.  Webmaster: nswww@mahidol.ac.th