Sustainable Development Goals (SDGs)

 

  • Home
  • The 17 Goals
  • Annual Report

Sustainable Development Goals (SDGs) 2020

  • 1. NO PROVERTY
  • 2. ZERO HUNGER
  • 3. GOOD HEALTH AND WELL-BEING
  • 4. QUALITY EDUCATION
  • 5. GENDER EQUALITY
  • 6. CLEAN WATER AND SANITATION
  • 7. AFFORDABLE AND CLEAN ENERGY
  • 8. DECENT WORK AND ECONOMIC GROWTH
  • 9. INDUSTRY, INNOVATION AND INFRASTRUCTURE
  • 10. REDUCED INEQUALITIES
  • 11. SUSTAINABLE CITIES AND COMMUNITIES
  • 12. RESPONSIBLE CONSUMPTION AND PRODUCTION
  • 13. CLIMATE ACTION
  • 14. LIFE BELOW WATER
  • 15. LIFE ON LAND
  • 16. PLACE, JUSTICS AND STRONG INSTITUTIONS
  • 17. PARTNERSHIPS FOR THE GOALS

 


โครงการ การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้เพศวิถีในโรงเรียน “ครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่” คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะพยาบาลศาสตร์มีวิสัยทัศน์ ในการเป็นแกนนำในการสร้างเสริมสุขภาวะแก่สังคม และมีพันธกิจ บริการวิชาการที่ช่วยพัฒนาสุขภาวะของสังคมอย่างยั่งยืน คณะพยาบาลศาสตร์จึงได้จัดโครงการการบริการวิชาการเรื่องการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เรื่องเพศวิถีและการให้การปรึกษาแก่ครูในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในชื่อ“โครงการครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่” เพื่อช่วยให้วัยรุ่นในโรงเรียนได้เรียนรู้เรื่องเพศวิถีและเข้าถึงแหล่งบริการสุขภาพได้ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 และกฎกระทรวงศึกษาธิการปี 2561 ที่กำหนดให้บุคคลากรในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถี และสอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนที่กำหนดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ในเป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน โครงการฯ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาบุคลากรครูและผู้บริหารในโรงเรียนให้มีทัศนคติเชิงบวกและการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถี มีทักษะการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีแบบผ่านประสบการณ์และประเมินผลการจัดการเรียนรู้ได้ นอกจากนี้ยังพัฒนาทักษะการให้การปรึกษาทางเพศให้กับครูเพื่อนำไป ให้การปรึกษากับวัยรุ่นในโรงเรียนได้ ซึ่งลักษณะกิจกรรมในการดำเนินโครงการมีดังนี้

กิจกรรมที่ 1 การประชุมปรึกษาหารือกับผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตบางกอกน้อย จำนวน 4 โรงเรียน ในช่วงเดือนมกราคม 2563 ได้แก่ โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม โรงเรียนมัธยมวัดดุสิต โรงเรียนมัธยมวัดนายโรงและโรงเรียนสวนอนันต์ เพื่อนำข้อมูลมาออกแบบการจัดการบริการวิชาการที่เหมาะสมกับโรงเรียน ทั้งในด้านเนื้อหาสาระ รูปแบบการจัดการอบรมและระยะเวลาที่ใช้ในการจัดอบรม

กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมให้กับครูและผู้บริหารทั้งโรงเรียน จำนวน 219 คน จำนวน 3 ครั้ง 4 โรงเรียน ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2563 เป็นระยะเวลา 1 วัน

กิจกรรมที่ 3 จัดอบรมให้กับครูแกนนำจำนวน 69 คน จำนวน 3 ครั้ง 4 โรงเรียน ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2563 เป็นระยะเวลา 3 วัน

กิจกรรมที่ 4 ประเมินผลลัพธ์ครูแกนนำก่อนและหลังการอบรมด้วยแบบสอบถาม และการฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้และการให้การปรึกษาในสถานการณ์จำลอง ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563

กิจกรรมที่ 5 ประเมินผลลัพธ์ครูและผู้บริหารทั้งโรงเรียนด้วยแบบสอบถามความรู้และทัศคติต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีและการให้การปรึกษา ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2563

กิจกรรมที่ 6 สนทนากลุ่มครู ในประเด็นประเมินผลการอบรมและความเป็นไปได้ในการจัดการเรียนรู้เพศวิถีในโรงเรียน จำนวน 4 ครั้ง (4 โรงเรียน) ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563

กิจกรรมที่ 7 สัมภาษณ์ผู้บริหารจำนวน 2 โรงเรียน เกี่ยวกับนโยบายและทิศทางในการจัดการเรียนรู้เพศวิถีในโรงเรียน ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563

ตลอดระยะเวลาในการพัฒนาและดำเนินโครงการครูเพศวถีพันธุ์ใหม่ มีครูและผู้บริหารร่วมในการอบรมระยะเวลา 1 วัน เพื่อให้มีทัศคติที่ดีต่อเพศวิถีและหลักการให้การปรึกษาทางเพศ ทั้งสิ้น จำนวน 219 คน และได้ครูแกนนำที่มีความรู้และทักษะในการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีและการให้การปรึกษาทางเพศ จำนวน 69 คน กระจายใน 4 โรงเรียนเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้การดำเนินโครงการบริการวิชาการยังช่วยให้ได้ทราบปัญหาและอุปสรรคที่แท้จริงในการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีในโรงเรียนดังกล่าวที่แท้จริง ได้แก่ 1) หลักสูตรการสอนเพศวิถีที่ไม่สามารถบูรณาการลงสู่หลักสูตรในโรงเรียน ซึ่งโครงการครูเพศวิถีฯ ได้พัฒนาหลักสูตรที่มีเนื้อหาสาระ รูปแบบการสอน และออกแบบบูรณาการในรายวิชาได้ 2) ผู้ปกครองที่ไม่เข้าใจเรื่องเพศวิถีและต่อต้านการสอนเพศวิถีในโรงเรียน ทางโครงการฯ จึงนำมาวางแผนในการดำเนินการบริการวิชาการในปี 2564 แก่ผู้ปกครอง 3) ระบบการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และการเชื่อมต่อสถานบริการสุขภาพทางโครงการฯ จึงนำมาวางแผนในการดำเนินการบริการวิชาการในปี 2564

การดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยให้วัยรุ่นในโรงเรียนได้เรียนรู้เรื่องเพศวิถีและเข้าถึงแหล่งบริการสุขภาพได้ ผ่านการจัดการเรียนรู้ของครูและนโยบายสนับสนุนการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีจากโรงเรียน เพื่อช่วยให้วัยรุ่นทุกคนได้เรียนรู้เรื่องเพศวิถีแล้วเกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะที่จำเป็นในเรื่องเพศ สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพและปกป้องสิทธิทางเพศของตนเองได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้บรรลุ SDG 5 ในเรื่องความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน เพื่อสร้างหลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์และสิทธิการเจริญพันธุ์โดยถ้วนหน้า การบรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน ของการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

Web Link: 

  • https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/annual_activities/2563/03/sexology.html
  • https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/annual_activities/2563/03/teaching.html
  • https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/annual_activities/2563/01/disruptive_teacher.html
  • https://ns.mahidol.ac.th/english/th/departments/PN/TH/academic/63/teen.html

Related to other SDGs: 

 

 

 

Other Websites

  • Faculty of Nursing
  • Mahidol University

Other Websites

  • NS Green

Social Media

Contact Us

Office Building Bangkoknoi:
Pra Sri Patcharin Building

2 Wang Lang Road, Siriraj, Bangkoknoi, Bangkok 10700 Thailand.
Tel : 662-419-7466-80
Fax: 662-412-8415

 

Office Building Salaya:
Mahidol Adulyadej-Prasrinakarin Building

999 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Nakhon Pathom 73170 Thailand.
Tel: 662-441-5333,
662-441-5275-81

Copyright © 2024 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.  Webmaster: nswww@mahidol.ac.th