ครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่สำหรับวัยรุ่น “Disruptive Teacher and Sexuality Education for Adolescence”
หัวข้อ | รายละเอียด | ||
ชื่อกิจกรรม/โครงการ: | ครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่สำหรับวัยรุ่น “Disruptive Teacher and Sexuality Education for Adolescence” | ||
Indicator: | 3.3 ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรียและโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยและต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้า และโรคติดต่ออื่นๆภายในปี 2573 | ||
ที่มาและความสำคัญ: | วัยรุ่นตอนต้น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ การเปลี่ยนแปลงร่างกายเข้าสู่วัยหนุ่มสาว การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ มีแรงขับทางเพศสูง มีความอยากรู้ อยากลอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางเพศมีพัฒนาการที่รวดเร็วมากกว่าสมอง ทำให้กระบวนการพัฒนาทางความคิดช้ากว่าการเปลี่ยนแปลงร่างกาย วัยรุ่นอาจขาดการใคร่ครวญ คิดวิเคราะห์ ประกอบกับสภาพสังคม เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การสื่อสารแบบไร้พรมแดน ทำให้วัยรุ่นได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศทั้งในทางที่ถูกต้อง และไม่ถูกต้อง ส่งผลให้วัยรุ่นอาจมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ทางเพศ อาจตัดสินใจปฏิบัติพฤติกรรมทางเพศที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อตนเอง มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ เช่น มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและไม่รู้จักวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง นำไปสู่การเกิดปัญหาสุขภาพทางเพศ ได้แก่ การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะโรคเอดส์และซิฟิลิส1 เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือวัยรุ่นอาจต้องออกจากสถานศึกษา ไม่มีรายได้ ส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นวัยรุ่นควรได้รับความรู้ ทักษะและการปลูกฝังทัศนคติเชิงบวกในเรื่องเพศเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว | ||
ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม/โครงการ: | เดือนธันวาคม 2562-กุมภาพันธ์ 2563 | ||
สถานที่จัดกิจกรรม/ โครงการ: | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล | ||
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้เสีย: | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล | ||
วัตถุประสงค์: | วัตถุประสงค์หลัก 1. ครูมีทัศนคติเชิงบวกต่อการสอนเพศวิถีศึกษา 2. ครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศวิถีศึกษา 3. ครูมีความรู้ในการสอนเพศวิถีศึกษา 4. ครูมีทักษะการสอนเพศวิถีศึกษา 5. ครูมีความรู้และทักษะในการประเมินผลการสอนเพศวิถีศึกษา 6. ครูมีความรู้และทักษะในการให้คำปรึกษาเรื่องเพศ วัตถุประสงค์รอง 1. นักเรียนมีความรู้เรื่องเพศวิถีศึกษา 2. นักเรียนมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย |
||
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ: | การฝึกอบรม และฝึกปฎิบัติ เกี่ยวกับเทคนิค และหลักการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพทางเพศในวัยรุ่น | ||
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม: | ครู ผู้บริหาร และ นักเรียน | ||
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม: | 242 คน | ||
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์จากกิจกรรม: | 1. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้และทัศนคติเชิงบวกต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาในโรงเรียนได้ 2. ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพของผลของโปรแกรมการอบรมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบ สนับสนุนการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาในโรงเรียนเขตบางกอกน้อย 3. โมเดลการพัฒนาคณุเพศวิถีศึกษา |
||
Web link อ้างอิงการดำเนินงาน: | https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/annual_activities/2563/01/disruptive_teacher.html | ||
รูปภาพประกอบ: | |||
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ | 4, 5, 8 |
Copyright © 2024 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th