Sustainable Development Goals (SDGs)

 

  • Home
  • The 17 Goals
  • Annual Report

Sustainable Development Goals (SDGs) 2020

  • 1. NO PROVERTY
  • 2. ZERO HUNGER
  • 3. GOOD HEALTH AND WELL-BEING
  • 4. QUALITY EDUCATION
  • 5. GENDER EQUALITY
  • 6. CLEAN WATER AND SANITATION
  • 7. AFFORDABLE AND CLEAN ENERGY
  • 8. DECENT WORK AND ECONOMIC GROWTH
  • 9. INDUSTRY, INNOVATION AND INFRASTRUCTURE
  • 10. REDUCED INEQUALITIES
  • 11. SUSTAINABLE CITIES AND COMMUNITIES
  • 12. RESPONSIBLE CONSUMPTION AND PRODUCTION
  • 13. CLIMATE ACTION
  • 14. LIFE BELOW WATER
  • 15. LIFE ON LAND
  • 16. PLACE, JUSTICS AND STRONG INSTITUTIONS
  • 17. PARTNERSHIPS FOR THE GOALS

 


ครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่สำหรับวัยรุ่น “Disruptive Teacher and Sexuality Education for Adolescence”

หัวข้อ รายละเอียด  
ชื่อกิจกรรม/โครงการ: ครูเพศวิถีพันธุ์ใหม่สำหรับวัยรุ่น “Disruptive Teacher and Sexuality Education for Adolescence”
Indicator: 3.3 ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรียและโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยและต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้า และโรคติดต่ออื่นๆภายในปี 2573
ที่มาและความสำคัญ: วัยรุ่นตอนต้น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ การเปลี่ยนแปลงร่างกายเข้าสู่วัยหนุ่มสาว การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ มีแรงขับทางเพศสูง  มีความอยากรู้ อยากลอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางเพศมีพัฒนาการที่รวดเร็วมากกว่าสมอง ทำให้กระบวนการพัฒนาทางความคิดช้ากว่าการเปลี่ยนแปลงร่างกาย วัยรุ่นอาจขาดการใคร่ครวญ คิดวิเคราะห์ ประกอบกับสภาพสังคม เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การสื่อสารแบบไร้พรมแดน ทำให้วัยรุ่นได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศทั้งในทางที่ถูกต้อง และไม่ถูกต้อง ส่งผลให้วัยรุ่นอาจมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ทางเพศ อาจตัดสินใจปฏิบัติพฤติกรรมทางเพศที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อตนเอง มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ เช่น มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและไม่รู้จักวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง นำไปสู่การเกิดปัญหาสุขภาพทางเพศ ได้แก่ การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะโรคเอดส์และซิฟิลิส1 เป็นต้น  ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือวัยรุ่นอาจต้องออกจากสถานศึกษา ไม่มีรายได้ ส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นวัยรุ่นควรได้รับความรู้ ทักษะและการปลูกฝังทัศนคติเชิงบวกในเรื่องเพศเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว
ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม/โครงการ: เดือนธันวาคม 2562-กุมภาพันธ์ 2563
สถานที่จัดกิจกรรม/ โครงการ: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้เสีย: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
วัตถุประสงค์: วัตถุประสงค์หลัก
1. ครูมีทัศนคติเชิงบวกต่อการสอนเพศวิถีศึกษา
2. ครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศวิถีศึกษา
3. ครูมีความรู้ในการสอนเพศวิถีศึกษา
4. ครูมีทักษะการสอนเพศวิถีศึกษา
5. ครูมีความรู้และทักษะในการประเมินผลการสอนเพศวิถีศึกษา
6. ครูมีความรู้และทักษะในการให้คำปรึกษาเรื่องเพศ
วัตถุประสงค์รอง
1. นักเรียนมีความรู้เรื่องเพศวิถีศึกษา
2. นักเรียนมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ: การฝึกอบรม และฝึกปฎิบัติ เกี่ยวกับเทคนิค และหลักการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพทางเพศในวัยรุ่น
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม: ครู ผู้บริหาร และ นักเรียน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม: 242 คน
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์จากกิจกรรม: 1. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้และทัศนคติเชิงบวกต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาในโรงเรียนได้
2. ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพของผลของโปรแกรมการอบรมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบ
สนับสนุนการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาในโรงเรียนเขตบางกอกน้อย 
3. โมเดลการพัฒนาคณุเพศวิถีศึกษา
Web link อ้างอิงการดำเนินงาน: https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/annual_activities/2563/01/disruptive_teacher.html
รูปภาพประกอบ:
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ 4, 5, 8

 

 

Other Websites

  • Faculty of Nursing
  • Mahidol University

Other Websites

  • NS Green

Social Media

Contact Us

Office Building Bangkoknoi:
Pra Sri Patcharin Building

2 Wang Lang Road, Siriraj, Bangkoknoi, Bangkok 10700 Thailand.
Tel : 662-419-7466-80
Fax: 662-412-8415

 

Office Building Salaya:
Mahidol Adulyadej-Prasrinakarin Building

999 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Nakhon Pathom 73170 Thailand.
Tel: 662-441-5333,
662-441-5275-81

Copyright © 2024 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.  Webmaster: nswww@mahidol.ac.th