Code of Marketing of Breastmilk Substitutes
รองศาสตราจารย์ กรรณิการ์ วิจิตรสุคนธ์

           การโฆษณาและการตลาดของบริษัทนมผสมทำให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การเจ็บป่วยของทารกเพิ่มขึ้น รวมทั้งภาวะทุโภชนาการ จึงจำเป็นต้องมีการคุ้มครองแม่จากการถูกครอบงำจากการโฆษณาและการตลาดของบริษัทนมผสม และให้การใส่ใจในทารกที่มีความเสี่ยงจากการไม่ได้กินนมแม่ และร่วมการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ในการประชุม World Health Assembly, 1981 ได้จัดทำมาตรการควบคุมการตลาดและการโฆษณานมผสม (Code) โดยมีประเทศต่างๆ ทั่วโลก 118 ประเทศให้การรับรอง

สาระสำคัญของ Code มีดังนี้

  1. ห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าทุกรูปแบบแก่สาธารณชน
  2. ห้ามแจกตัวอย่างสินค้าและของขวัญฟรีแก่แม่ (ทั้งทางตรงและทางอ้อม)
  3. ห้ามพนักงานการตลาดติดต่อหญิงตั้งครรภ์ แม่ และครอบครัว
  4. ห้ามใช้สถานบริการสาธารณสุขเป็นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า รวมทั้งห้ามการบริจาคสินค้าฟรี หรือจำหน่ายในราคาถูก
  5. ห้ามให้ของขวัญหรือตัวอย่างสินค้าแก่บุคลากรสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุขไม่แจกสินค้าเหล่านี้ต่อไปให้แก่แม่
  6. การให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการให้อาหารทารกเหล่านี้ ต้องได้รับอนุญาตจากรมอนามัย  ต้องอธิบายคุณค่าของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ค่าใช้จ่ายและอันตรายจากการให้นมผสม
  7. ข้อมูลต่างๆ ที่ให้แก่บุคลากรสาธารณสุขจะต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และเป็นจริง
  8. ฉลาก ไม่แสดงรูปภาพของทารกหรือข้อความที่ชักจูงให้ใช้สินค้า
  9. บริษัทผู้ผลิตอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กควรปฏิบัติตาม Code แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายเฉพาะก็ตาม
 
 
Copyright © 2021 Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. 
Webmaster:
 nswww@mahidol.ac.th