การจัดการความรู้
วิทยานิพนธ์ เรื่อง "ผลของโปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามี ต่อการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่น ในระยะหลังคลอด"
คณะกรรมการพัฒนาอาจารย์และการจัดการความรู้ ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยาได้จัดกิจกรรมการจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวิทยานิพนธ์ เรื่อง “ผลของโปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามีต่อการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นในระยะหลังคลอด” โดยมี อาจารย์กุลธิดา หัตถกิจพานิชกุล อาจารย์ประจำของภาควิชาฯ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์255612.30-13.30น.ห้องประชุม เพชรรัตน์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในระยะ 4 สัปดาห์หลังคลอด มีสมมติฐานการวิจัย คือมารดาวัยรุ่นในกลุ่มทดลองมีการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาดีกว่ามารดาวัยรุ่น ในกลุ่มควบคุม ในระยะ 4 สัปดาห์หลังคลอด ใช้กรอบแนวคิดในการวิจัยดังนี้
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นมารดาหลังคลอดอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 19 ปี ที่คลอดบุตรคนแรก ที่หอผู้ป่วยหลังคลอดสามัญ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลศิริราช เก็บข้อมูลตั้งแต่ เดือนเมษายน ถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2555
กลุ่มตัวอย่าง
การกำหนดขนาดตัวอย่าง ได้จากการวิเคราะห์ขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้อำนาจการทดสอบ (Power Analysis) ของโคเฮน (Cohen, 1988) และอ้างอิงจากงานวิจัยของอดิณา ศรีสมบูรณ์ (2553) กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 25 คนและกลุ่มทดลอง 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย
- โปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามี
2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบสัมภาษณ์ : ข้อมูลส่วนบุคคล
: การปรับตัวด้านบทบาทของมารดาวัยรุ่นในระยะหลังคลอด
- แบบบันทึกปัญหาและให้คำแนะนำทางโทรศัพท์
โปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามี
- สร้างขึ้นจากทฤษฎีการปรับตัวของรอย (2009) และจากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับบทบาทการเป็นมารดาของโบเบคและเจนเซน (1992)
- ดำเนินกิจกรรมเป็นรายบุคคล
ครั้งที่ 1 (ภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด / เมื่อมารดาวัยรุ่นพร้อมและสามีมาเยี่ยม)
1. กิจกรรมส่งเสริมสัมพันธภาพและการยอมรับบุตร
- เปิดโอกาสให้มารดาวัยรุ่นและสามี พูดคุยแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับบุตร
- ส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างมารดาวัยรุ่น สามี และบุตร โดยเรียกชื่อ
- พูดคุย สัมผัส อุ้ม โอบกอดบุตร
2. กิจกรรมการสอน ฝึกปฏิบัติแก่มารดาวัยรุ่นและสามี
- สอนโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์
- หัวข้อ : พฤติกรรมของบุตร และการตอบสนองต่อพฤติกรรมของบุตร
: การสร้างสัมพันธภาพกับบุตรและการดูแลบุตร
- ฝึกปฏิบัติในการดูแลบุตรร่วมกัน
3. กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสามี
- อธิบายประโยชน์ของการมีส่วนร่วมของสามีในการช่วยเหลือดูแลบุตร
- แนะนำให้สามีมาเยี่ยมและกระตุ้นให้สามีมีส่วนร่วมช่วยเหลือมารดาวัยรุ่นในการดูแลบุตร และชมเชย ให้กำลังใจเมื่อสามีสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง
- วางแผนร่วมกันเกี่ยวกับการดูแลบุตรในสถานการณ์จริงเมื่อจำหน่ายกลับบ้าน
ครั้งที่ 2 (ภายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมครั้งแรกอย่างน้อย 12 ชั่วโมง)
กิจกรรมการเตรียมตัวสู่บทบาทมารดาเมื่อจำหน่ายกลับบ้าน
- ฝึกปฏิบัติดูแลบุตรจนเกิดความมั่นใจ
- สรุปคำแนะนำที่สำคัญเกี่ยวกับการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดา พร้อมทั้งแจกคู่มือสำหรับทบทวนความรู้เมื่อจำหน่ายกลับบ้าน
ครั้งที่ 3 ระยะหลังคลอดเมื่อจำหน่ายกลับบ้าน
กิจกรรมโทรศัพท์ติดตามเยี่ยมและให้คำแนะนำ
- ติดตามประเมินปัญหาการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาและให้คำแนะนำแก่มารดาวัยรุ่นทุกสัปดาห์ ทั้งหมด 4 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคล
- แบบสัมภาษณ์การปรับตัวด้านบทบาทของมารดาวัยรุ่นในระยะหลังคลอด ดัดแปลงมาจากแบบสอบถามการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นครรภ์แรก (สิวาพร พานเมือง, 2545)
สร้างขึ้นตามแนวคิดของโบเบค และเจนเซน
- แบบบันทึกปัญหา และการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาในระยะหลังคลอด
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัย
1. การหาความเที่ยงตรงของเครื่องมือ (Validity)
- นำโปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามีสื่อประกอบการสอน และแบบสัมภาษณ์ผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ-มีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา (CVI) เท่ากับ .88
2. การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ (Reliablity)
- นำแบบสัมภาษณ์การปรับตัวด้านบทบาทของมารดาวัยรุ่นในระยะหลังคลอด ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างมารดาวัยรุ่นหลังคลอดจำนวน 50 ราย ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .93
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ .05
1. ข้อมูลส่วนบุคคล: วิเคราะห์ด้วยสถิติบรรยาย และทดสอบความแตกต่างคุณลักษณะของกลุ่มตัวอย่างด้วยสถิติไคสแควร์ และสถิติฟิชเชอร์
2. คะแนนการปรับตัวต่อบทบาทของมารดาวัยรุ่นหลังคลอด
: เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนการปรับตัวต่อบทบาทของมารดาวัยรุ่นภายหลังการทดลองระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ภายหลังคลอด4 สัปดาห์โดยใช้ สถิติที (Independent t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. มารดาวัยรุ่น อายุ 15-19 ปี ส่วนใหญ่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อาชีพแม่บ้าน รายได้มากกว่า 7000 พันบาทต่อเดือน ลักษณะเป็นครอบครัวขยาย ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงดูทารกหรือเคยได้รับความรู้ในการเลี้ยงดูทารกมาก่อน ส่วนสามี อายุ 17 – 42 ปี ส่วนใหญ่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงดูทารกหรือเคยได้รับความรู้ในการเลี้ยงดูทารกเช่นเดียวกับมารดาวัยรุ่น
2.
การอภิปรายผล
มารดาวัยรุ่นในกลุ่มทดลองมีการปรับตัวด้านบทบาทการ เป็นมารดาดีกว่ามารดาวัยรุ่นในกลุ่มควบคุม ในระยะ 4 สัปดาห์ หลังคลอดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ดังนั้น โปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามี เป็นสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมกระบวนการรับรู้ของมารดาวัยรุ่น ให้มีการปรับตัวด้านบทบาทหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
- ด้านการปฏิบัติการพยาบาล
สามารถนำรูปแบบการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามีไปใช้ เพื่อช่วยส่งเสริมการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่น
- ด้านการบริหารการพยาบาล
สามารถนำรูปแบบโปรแกรมการสอนร่วมกับการมีส่วนร่วมของสามีไปใช้ฝึกอบรมแก่พยาบาลและบุคลากรในทีมสุขภาพ และกำหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาการปฏิบัติการพยาบาลสำหรับมารดาวัยรุ่นต่อไป
ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
- ควรมีการศึกษาตัวแปรอื่นๆ เช่น การมีส่วนร่วมของย่า ยายและภาวะสุขภาพของทารก เป็นต้น
- ควรมีการศึกษาการปรับตัวด้านบทบาทการเป็นมารดาของมารดาวัยรุ่นในกลุ่มอื่นๆ
จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้อาจารย์ที่เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ให้ความสนใจ เรื่องผลการศึกษาและมีข้อเสนอแนะเรื่องการนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในภาควิชาฯต่อไป
อ.จิตต์ระพี บูรณศักดิ์ เป็นผู้ถอดบทเรียน |
|
รายชื่ออาจารย์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- รศ. ศิริวรรณ สันทัด
- รศ. ยุวดี วัฒนานนท์
- รศ. นันทนา ธนาโนวรรณ
- ผศ. ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์
- ผศ. นิตยา สินสุกใส
- ผศ. กันยรักษ์ เงยเจริญ
- ผศ. ฉวีวรรณ อยู่สำราญ
- ผศ. วาสนา จิติมา
- ผศ. ปิยะนันท์ ลิมเรืองรอง
- อ. อัจฉรา มาศมาลัย
- อ. พรทิพย์ คณานับ
- อ. ศุภาวดี วายุเหือด
- อ. วรรณา พาหุวัฒนกร
- อ. ฤดี ปุงบางกะดี่
- อ. รุ่งทิพย์ กาศักดิ์
- อ. พุทธิราภรณ์ หังสวนัส
- อ. กุลธิดา หัตถกิจพานิชกุล
- อ. จารุพร เพชรอยู่
- อ. อรวรรณ พินิจเลิศสกุล
- อ. จิตต์ระพี บูรณศักดิ์
- อ. จีรันดา อ่อนเจริญ
|