การพัฒนาคุณภาพระดับภาควิชาฯ
โดย ผศ.ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์
คณะกรรมการพัฒนาอาจารย์และการจัดการความรู้ ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยาได้จัดกิจกรรมการจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง "การพัฒนาคุณภาพระดับภาควิชาฯ" โดยมี ผศ.ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์ อาจารย์ประจำของภาควิชาฯ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 โดยมีสาระดังนี้
1.ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพในระดับภาควิชาฯ
ความจำเป็นและวัตถุประสงค์ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับภาควิชา
สถาบันอุดมศึกษามีภารกิจหลักที่จะต้องปฏิบัติ 4 ประการคือการผลิตบัณฑิตการวิจัยการ ให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กำหนดให้มหาวิทยาลัยทุกแห่ง จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในรวมถึงให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษาทำหนา้ที่ประเมินคุณภาพภายนอกโดยการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้วยความจำเป็นดังกล่าวมหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบ และกลไกการประกันคุณภาพภายในในระดับภาควิชาโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของภาควิชาตามระบบคุณภาพ และกลไกที่คณะพยาบาลศาสตร์กำหนดขึ้น โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในทุกองค์ประกอบคุณภาพ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์และได้มาตรฐาน
2) เพื่อให้ภาควิชาทราบสถานภาพของตนเองอันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพไปสู่เป้าหมาย (Targets) และเป้าประสงค์ (goals) ที่ตั้งไว้
3) เพื่อให้ภาควิชาทราบจุดแข็งจุดที่ควรปรับปรุงตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อเสริมจุดแข็งและพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
2.ดำเนินการอย่างไร?
คณะอนุกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาฯ จะดำเนินการประเมินคุณภาพจากข้อมูลในรายงานการประเมินตนเองของภาควิชา และเอกสารประกอบรายงานประเมินตนเองฯ พร้อมทั้งได้ดำเนินการตรวจเยี่ยมประเมินคุณภาพฯ โดยคณะอนุกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาโดยมีการดำเนินงานตามลำดับ ดังนี้
1. กำหนดแนวทางในการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาฯ
2. ศึกษารายงานการประเมินตนเองและเอกสาร/หลักฐานประกอบ
3. เยี่ยมสำรวจและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากภาควิชา
4. สรุปผลการเยี่ยมสำรวจด้วยวาจาแจ้งแก่ภาควิชาในวันเยี่ยมสำรวจฯ
5. ส่งรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชา ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการประจำคณะฯ ให้ภาควิชาทั้ง 7 ภาควิชา เพื่อทราบผลการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชา
6. ภาควิชาฯ นำผลการประเมินที่ได้รับไปปรับปรุงและพัฒนาตามข้อเสนอแนะ
3.การพัฒนาคุณภาพภาควิชาจะเริ่มอย่างไร?
การพัฒนาคุณภาพภาควิชาจัดทำแผน/กำหนดเป้าหมาย/เกณฑ์/ตัวชี้วัด ทำอย่างไรให้การทำงานของเราผ่านเกณฑ์
4.การนำระบบ/กระบวนการPDCAมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานทำได้อย่างไร?
5.ด้านผลลัพธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร
รายชื่ออาจารย์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
รศ. ศิริวรรณ สันทัด |
รศ. ยุวดี วัฒนานนท์ |
ผศ. จรรยา เจริญสุช |
ผศ. ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์ |
ผศ. นิตยา สินสุกใส |
ผศ. กันยรักษ์ เงยเจริญ |
ผศ. ฉวีวรรณ อยู่สำราญ |
ผศ . วาสนา จิติมา |
ผศ . ปิยะนันท์ ลิมเรืองรอง |
อ. อัจฉรา มาศมาลัย |
อ. พรทิพย์ คณานับ |
อ. ศุภาวดี วายุเหือด |
อ. วรรณา พาหุวัฒนกร |
อ. จิตต์ระพี บูรณศักดิ์ |
อ. รุ่งทิพย์ กาศักดิ์ |
อ. พุทธิราภรณ์ หังสวนัส |
อ. นัยนา แขดกิ่ง |
อ. รุ่งนภา รู้ชอบ |
อ. นรินทร์ทิพย์ อนันตกุลนธี |
อ. จีรันดา อ่อนเจริญ |
|