โฮมเพจคณะฯ

มหาวิทยาลัย
มหิดล

สถานที่
ติดต่อ

 

สถานที่ติดต่อ

 

 

 

 

 

 

 

  ขนาดตัวอักษร

การพัฒนาคุณภาพระดับภาควิชาฯ

โดย ผศ.ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์

คณะกรรมการพัฒนาอาจารย์และการจัดการความรู้ ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยาได้จัดกิจกรรมการจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง "การพัฒนาคุณภาพระดับภาควิชาฯ" โดยมี ผศ.ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์ อาจารย์ประจำของภาควิชาฯ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 โดยมีสาระดังนี้

1.ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพในระดับภาควิชาฯ

ความจำเป็นและวัตถุประสงค์ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับภาควิชา

สถาบันอุดมศึกษามีภารกิจหลักที่จะต้องปฏิบัติ 4 ประการคือการผลิตบัณฑิตการวิจัยการ ให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กำหนดให้มหาวิทยาลัยทุกแห่ง จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในรวมถึงให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษาทำหนา้ที่ประเมินคุณภาพภายนอกโดยการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้วยความจำเป็นดังกล่าวมหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบ และกลไกการประกันคุณภาพภายในในระดับภาควิชาโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1) เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของภาควิชาตามระบบคุณภาพ และกลไกที่คณะพยาบาลศาสตร์กำหนดขึ้น โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในทุกองค์ประกอบคุณภาพ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์และได้มาตรฐาน

2) เพื่อให้ภาควิชาทราบสถานภาพของตนเองอันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพไปสู่เป้าหมาย (Targets) และเป้าประสงค์ (goals) ที่ตั้งไว้

3) เพื่อให้ภาควิชาทราบจุดแข็งจุดที่ควรปรับปรุงตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อเสริมจุดแข็งและพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

2.ดำเนินการอย่างไร?

คณะอนุกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาฯ จะดำเนินการประเมินคุณภาพจากข้อมูลในรายงานการประเมินตนเองของภาควิชา และเอกสารประกอบรายงานประเมินตนเองฯ พร้อมทั้งได้ดำเนินการตรวจเยี่ยมประเมินคุณภาพฯ โดยคณะอนุกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาโดยมีการดำเนินงานตามลำดับ ดังนี้

1. กำหนดแนวทางในการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชาฯ
2. ศึกษารายงานการประเมินตนเองและเอกสาร/หลักฐานประกอบ
3. เยี่ยมสำรวจและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากภาควิชา
4. สรุปผลการเยี่ยมสำรวจด้วยวาจาแจ้งแก่ภาควิชาในวันเยี่ยมสำรวจฯ
5. ส่งรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชา ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการประจำคณะฯ ให้ภาควิชาทั้ง 7 ภาควิชา เพื่อทราบผลการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชา
6. ภาควิชาฯ นำผลการประเมินที่ได้รับไปปรับปรุงและพัฒนาตามข้อเสนอแนะ

3.การพัฒนาคุณภาพภาควิชาจะเริ่มอย่างไร?

การพัฒนาคุณภาพภาควิชาจัดทำแผน/กำหนดเป้าหมาย/เกณฑ์/ตัวชี้วัด ทำอย่างไรให้การทำงานของเราผ่านเกณฑ์

4.การนำระบบ/กระบวนการPDCAมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานทำได้อย่างไร?

5.ด้านผลลัพธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร

รายชื่ออาจารย์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รศ. ศิริวรรณ สันทัด 
รศ. ยุวดี วัฒนานนท์
ผศ. จรรยา เจริญสุช
ผศ. ทัศนีย์วรรณ พฤกษาเมธานันท์
ผศ. นิตยา สินสุกใส
ผศ. กันยรักษ์ เงยเจริญ
ผศ. ฉวีวรรณ อยู่สำราญ
ผศ . วาสนา จิติมา
ผศ . ปิยะนันท์ ลิมเรืองรอง
อ. อัจฉรา มาศมาลัย
อ. พรทิพย์ คณานับ
อ. ศุภาวดี วายุเหือด
อ. วรรณา พาหุวัฒนกร
อ. จิตต์ระพี บูรณศักดิ์
อ. รุ่งทิพย์ กาศักดิ์
อ. พุทธิราภรณ์ หังสวนัส
อ. นัยนา แขดกิ่ง
อ. รุ่งนภา รู้ชอบ
อ. นรินทร์ทิพย์ อนันตกุลนธี
อ. จีรันดา อ่อนเจริญ