คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาศาสตร์และศิลปการสอนทางการพยาบาล
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น สาขาศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
ภาษาอังกฤษ : Program of Short Training in Science and Art of Teaching in Nursing
ชื่อประกาศนียบัตร
ภาษาไทย : ประกาศนียบัตรศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
ภาษาอังกฤษ : Certificate of Nursing Specialty in Science and Art of Teaching in Nursing
ชื่อย่อ : ป. ศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
Cert. in Science and Art of Teaching in Nursing
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล มีความสามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาพยาบาลได้ทั้งในห้องเรียนและในคลินิกอย่างครบวงจรและอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในคุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ ตลอดจนจรรยาบรรณของอาจารย์
องค์ประกอบของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 18 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร มี ดังนี้
ภาคทฤษฎี 12 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ 6 หน่วยกิต
พยคร 562 ปรัชญาและมโนทัศน์การศึกษาและการจัดการเรียนการสอน 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 562 Philosophy and Concepts of Education and Instruction |
คำอธิบายรายวิชา
ปรัชญามโนทัศน์การศึกษา การเรียน และการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ กรอบแนวคิดการศึกษาทางการพยาบาล วงจร/กระบวนการเรียนการสอน การบูรณาการ ทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อการจัดการศึกษาพยาบาล แนวคิดการจัดการศึกษาอย่างมีส่วนร่วมและการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แนวคิดการสอนให้คิดอย่างมีวิจารณญาณ การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ และการประกันคุณภาพการศึกษา
พยคร 563 การพัฒนาหลักสูตร 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 563 Curriculum Development |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรทางการพยาบาล ลักษณะและองค์ประกอบของหลักสูตรสถาบันและหลักสูตรชั้นเรียน และโครงสร้างของหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และประเมินผลหลักสูตร
พยคร 564 เทคนิคและวิธีการสอนทางการพยาบาล 3 (3-0-6) หน่วยกิต
NSID 564 Techniques and Teaching method of Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
การเลือกวิธีการสอน การออกแบบการสอนและการเรียนในชั้นเรียน วิธีการสอนกลุ่มใหญ่ วิธีการสอนกลุ่มเล็ก การบรรยาย การสอนโดยเน้นปัญหาเป็นพื้นฐาน กรณีศึกษา โครงการเล่าเรื่อง การยอวาที การใช้สถานการณ์จำลอง การใช้สื่ออีเลคโทรนิกส์ (e-learning) การวางแผนการสอนในคลินิกวิธีการสอนในคลินิก เช่น การประชุมกลุ่ม การประชุมกรณีผู้ป่วย การสอนข้างเตียง การทำ nursing round และเทคนิคการให้ข้อมูลป้อนกลับ
พยคร 565 การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน 2 (1-2-2) หน่วยกิต
NSID 565 Instructional Evaluation |
คำอธิบายรายวิชา
มโนทัศน์การประเมินผล การประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ จริยธรรมการประเมินผล วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ปฏิบัติการ การออกแบบการประเมินของรายวิชา เทคนิคการเขียนแบบทดสอบอัตนัย ปรนัย และสถานการณ์ การตัดเกรด การวิเคราะห์ข้อสอบ การฝึกปฏิบัติการเขียนข้อสอบรูปแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์วิพากษ์ข้อสอบ การประเมินประสิทธิภาพการสอน
พยคร 567 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 1 (0.5-1-1) หน่วยกิต
NSID 567 Information technology for Education |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ฝึกทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย
พยคร 568 บทบาทและจรรยาบรรณอาจารย์ 1 (1-0-2) หน่วยกิต
NSID 568 Roles and Professional ethics |
คำอธิบายรายวิชา
คุณลักษณะอาจารย์ที่ดี ความคาดหวังต่ออาจารย์พยาบาล ขอบเขตหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ในการสอน การวิจัย และการให้บริการวิชาการ ตลอดจนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การให้การปรึกษาแก่นักศึกษา การเป็นแบบอย่างที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของอาจารย์
พยคร 569 การวิจัยในชั้นเรียน 1(1-0-2) หน่วยกิต
NSID 569 Classroom Research |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ประโยชน์ และการนำไปใช้ ลักษณะการวิจัยในชั้นเรียน และการวิจัยทางการศึกษา ขั้นตอนการวิจัย การกำหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบ การดำเนินการวิจัย และการเขียนรายงาน การนำผลการวิจัยมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
พยคร 583 การฝึกปฏิบัติการสอนในห้องเรียน 3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 583 Practicum of Classroom Instruction |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการสอน ขั้นสอน และขั้นประเมินผล ฝึกการเขียนแผนการสอน การเตรียมเอกสารประกอบการสอน เตรียมสื่อการสอน ฝึกสอนในห้องเรียน ออกข้อสอบ ตัดเกรด วิเคราะห์ข้อสอบ
พยคร 584 การฝึกปฏิบัติการสอนในคลินิก 3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 584 Practicum of Clinical teaching |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอนของกระบวนการสอนในคลินิก ขั้นเตรียมการจัดทำแผนการสอนระยะยาว และประจำวัน การสอนในคลินิกในรูปแบบต่างๆ อาทิ การประชุมกลุ่มก่อนและหลังการสอนข้างเตียง การทำ Nursing Round การใช้กรณีศึกษา การทำแผนที่แนวคิด การประเมินผลการเรียนรู้ในคลินิก
ระยะเวลาการศึกษาอบรม
16 สัปดาห์ (วันจันทร์ อังคาร พุธ เวลา 16.00-19.00 น. และวันเสาร์ เวลา 08.00-16.00 น.)
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
- เป็นพยาบาลวิชาชีพและปฏิบัติงานทางการพยาบาลมาแล้วหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือปริญญาโทไม่น้อยกว่า 1 ปี
- ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล
- เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
- ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
|