คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาศาสตร์และศิลปการสอนทางการพยาบาล
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น สาขาศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
ภาษาอังกฤษ : Program of Short Training in Science and Art of Teaching in Nursing
ชื่อประกาศนียบัตร
ภาษาไทย : ประกาศนียบัตรศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
ภาษาอังกฤษ : Certificate of Nursing Specialty in Science and Art of Teaching in Nursing
ชื่อย่อ : ป. ศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
Cert. in Science and Art of Teaching in Nursing
หลักการและเหตุผล
สถาบันอุดมศึกษาเป็นแหล่งรวมขององค์ความรู้ทางวิชาการ แหล่งการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพที่สำคัญเพื่อการพัฒนาประเทศ กลไกสำคัญที่เป็นเครื่องมือในการผลิตบัณฑิตและบุคลากรที่มีคุณภาพ คือการจัดกระบวนการเรียนการสอน โดยมีอาจารย์ผู้สอนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีส่วนทำให้การจัดกระบวนการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ดังนั้น บุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอาจารย์ จึงต้องเป็นผู้ที่มีศักยภาพสูงในการใฝ่หาความรู้ มีทักษะการสื่อสารและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นให้เข้าใจได้ มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์
อาจารย์พยาบาลเป็นหัวใจสำคัญในกระบวนการจัดการศึกษาทางการพยาบาล ที่จะให้บัณฑิตพยาบาลเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ให้การพยาบาลได้อย่างมีมาตรฐาน จากภาวะขาดแคลนพยาบาลในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการขยายการผลิตพยาบาลทั้งในลักษณะการเพิ่มจำนวนรับนักศึกษาใหม่ และการเปิดหลักสูตรใหม่สาขาพยาบาลศาสตร์เป็นจำนวนมากทั้งในสถาบันการศึกษาของรัฐและของเอกชน จึงเป็นเหตุให้มีการขาดแคลนอาจารย์พยาบาลที่มีความพร้อมในการสอนอย่างรุนแรง เกิดการกดดันให้มีการเคลื่อนย้ายพยาบาลประจำการจากสถานให้บริการไปสู่สถาบันการศึกษา โดยที่ยังไม่ได้รับการเตรียมสู่บทบาทการเป็นอาจารย์ ซึ่งอาจสร้างผลเสียให้แก่การศึกษาทางการพยาบาล และวิชาชีพการพยาบาลในอนาคต ดังนั้น การอบรมพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ทางคลินิกให้มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางการศึกษา และได้รับการฝึกอบรมด้านทักษะการสอนทั้งในห้องเรียนและในคลินิกอย่างครบกระบวนการของการจัดการเรียนการสอน จะทำให้เพิ่มจำนวนอาจารย์พยาบาลที่มีคุณสมบัติพื้นฐานเหมาะสมที่จะเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษามากขึ้นในระยะเวลาที่เร็วขึ้น โดยมีการพัฒนาพยาบาลวิชาชีพสู่การเป็นอาจารย์พยาบาลอย่างเป็นระบบ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นความจำเป็นที่จะจัดให้มีหลักสูตรการอบรมระยะสั้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล เพื่อพัฒนาพยาบาลวิชาชีพสู่การเป็นอาจารย์พยาบาลตามเกณฑ์ที่สภาการพยาบาลกำหนด
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล มีความสามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาพยาบาลได้ทั้งในห้องเรียนและในคลินิกอย่างครบวงจรและอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในคุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ ตลอดจนจรรยาบรรณของอาจารย์
วัตถุประสงค์เฉพาะ : ภายหลังสำเร็จการศึกษา ผู้เข้ารับการอบรมสามารถ
- อธิบายมโนทัศน์การจัดการเรียนการสอน และการประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนทางการ พยาบาลได้
- อธิบายองค์ประกอบของหลักสูตรระดับสถาบันได้
- เขียนหลักสูตรในชั้นเรียนในสาขาวิชาที่สนใจและ/หรือถนัด
- อธิบายวงจรการเรียนการสอน และประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่สนใจและ/หรือถนัดได้อย่างเหมาะสม
- เขียนวัตถุประสงค์ลักษณะต่างๆได้
- เลือกวิธีการสอน และการประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
- เขียนแผนการสอนได้อย่างสมบูรณ์ และสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาที่กำหนดทั้งในห้องเรียนและในคลินิก
- เลือกวิธีและประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ได้ครบกระบวนการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- เขียนข้อสอบประเภทต่างๆได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อสอบ และวิพากษ์ข้อสอบได้
- อธิบายบทบาท หน้าที่ และจริยธรรม/จรรยาบรรณของอาจารย์ได้
- วางแผนการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนได้
การจัดเรียนการสอน
ภาคทฤษฎี เรียนที่คณะพยาบาลศาสตร์
ภาคปฏิบัติ คณะพยาบาลศาสตร์ และโรงพยาบาลศิริราช
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
- ภาคทฤษฎี ประเมินผลจากการสอบข้อเขียน สัมมนา และรายงาน
- ภาคปฏิบัติ ประเมินผลจากการฝึกปฏิบัติ และรายงานทั้งนี้ผู้เข้ารับการศึกษาอบรมจะต้องมีเวลาในการศึกษาทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของระยะเวลาการฝึกปฏิบัติ โดยมีชั่วโมงการฝึกปฏิบัติ ไม่น้อยกว่า 300 ชั่วโมง มิฉะนั้นจะไม่มีสิทธิ์ได้รับการประเมินผล และได้เกรดเฉลี่ยทุกวิชาตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.00 นอกเหนือจากนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยการศึกษาระดับอนุปริญญา และปริญญาตรี พ.ศ. 2538
องค์ประกอบของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 18 หน่วยกิต
ภาคทฤษฎี 12 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ 6 หน่วยกิต
พยคร 562 ปรัชญาและมโนทัศน์การศึกษาและการจัดการเรียนการสอน 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 562 Philosophy and Concepts of Education and Instruction |
คำอธิบายรายวิชา
ปรัชญามโนทัศน์การศึกษา การเรียน และการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ กรอบแนวคิดการศึกษาทางการพยาบาล วงจร/กระบวนการเรียนการสอน การบูรณาการ ทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อการจัดการศึกษาพยาบาล แนวคิดการจัดการศึกษาอย่างมีส่วนร่วมและการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แนวคิดการสอนให้คิดอย่างมีวิจารณญาณ การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ และการประกันคุณภาพการศึกษา
พยคร 563 การพัฒนาหลักสูตร 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 563 Curriculum Development |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรทางการพยาบาล ลักษณะและองค์ประกอบของหลักสูตรสถาบันและหลักสูตรชั้นเรียน และโครงสร้างของหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และประเมินผลหลักสูตร
พยคร 564 เทคนิคและวิธีการสอนทางการพยาบาล 3 (3-0-6) หน่วยกิต
NSID 564 Techniques and Teaching method of Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
การเลือกวิธีการสอน การออกแบบการสอนและการเรียนในชั้นเรียน วิธีการสอนกลุ่มใหญ่ วิธีการสอนกลุ่มเล็ก การบรรยาย การสอนโดยเน้นปัญหาเป็นพื้นฐาน กรณีศึกษา โครงการเล่าเรื่อง การยอวาที การใช้สถานการณ์จำลอง การใช้สื่ออีเลคโทรนิกส์ (e-learning) การวางแผนการสอนในคลินิกวิธีการสอนในคลินิก เช่น การประชุมกลุ่ม การประชุมกรณีผู้ป่วย การสอนข้างเตียง การทำ nursing round และเทคนิคการให้ข้อมูลป้อนกลับ
พยคร 565 การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน 2 (1-2-2) หน่วยกิต
NSID 565 Instructional Evaluation |
คำอธิบายรายวิชา
มโนทัศน์การประเมินผล การประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ จริยธรรมการประเมินผล วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ปฏิบัติการ การออกแบบการประเมินของรายวิชา เทคนิคการเขียนแบบทดสอบอัตนัย ปรนัย และสถานการณ์ การตัดเกรด การวิเคราะห์ข้อสอบ การฝึกปฏิบัติการเขียนข้อสอบรูปแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์วิพากษ์ข้อสอบ การประเมินประสิทธิภาพการสอน
พยคร 567 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 1 (0.5-1-1) หน่วยกิต
NSID 567 Information technology for Education |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ฝึกทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย
พยคร 568 บทบาทและจรรยาบรรณอาจารย์ 1 (1-0-2) หน่วยกิต
NSID 568 Roles and Professional ethics |
คำอธิบายรายวิชา
คุณลักษณะอาจารย์ที่ดี ความคาดหวังต่ออาจารย์พยาบาล ขอบเขตหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ในการสอน การวิจัย และการให้บริการวิชาการ ตลอดจนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การให้การปรึกษาแก่นักศึกษา การเป็นแบบอย่างที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของอาจารย์
พยคร 569 การวิจัยในชั้นเรียน 1(1-0-2) หน่วยกิต
NSID 569 Classroom Research |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ประโยชน์ และการนำไปใช้ ลักษณะการวิจัยในชั้นเรียน และการวิจัยทางการศึกษา ขั้นตอนการวิจัย การกำหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบ การดำเนินการวิจัย และการเขียนรายงาน การนำผลการวิจัยมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
พยคร 583 การฝึกปฏิบัติการสอนในห้องเรียน 3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 583 Practicum of Classroom Instruction |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการสอน ขั้นสอน และขั้นประเมินผล ฝึกการเขียนแผนการสอน การเตรียมเอกสารประกอบการสอน เตรียมสื่อการสอน ฝึกสอนในห้องเรียน ออกข้อสอบ ตัดเกรด วิเคราะห์ข้อสอบ
พยคร 584 การฝึกปฏิบัติการสอนในคลินิก 3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 584 Practicum of Clinical teaching |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอนของกระบวนการสอนในคลินิก ขั้นเตรียมการจัดทำแผนการสอนระยะยาว และประจำวัน การสอนในคลินิกในรูปแบบต่างๆ อาทิ การประชุมกลุ่มก่อนและหลังการสอนข้างเตียง การทำ Nursing Round การใช้กรณีศึกษา การทำแผนที่แนวคิด การประเมินผลการเรียนรู้ในคลินิก
ระยะเวลาการศึกษาอบรม
กำหนดระยะเวลาในการศึกษา 5 เดือน
ภาคทฤษฎีในวันศุกร์ – วันเสาร์ เวลา 08.00 -17.00 น.
ภาคปฏิบัติ ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 -17.00น.
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
- เป็นพยาบาลวิชาชีพและปฏิบัติงานทางการพยาบาลมาแล้วหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือปริญญาโทไม่น้อยกว่า 1 ปี
- ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล
- เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
- ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
|