คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป(การรักษาโรคเบื้องต้น)
ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป (การรักษาโรคเบื้องต้น)
Program of Nursing Specialty in Nurse Practitioner (Primary Medical Care)
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ. 2550
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็ม : ประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง
สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป (การรักษาโรคเบื้องต้น)
Certificate of Nursing Specialty in Nurse Practitioner (Primary Medical Care)
ชื่อย่อ : ป.การพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป (การรักษาโรคเบื้องต้น)
: Cert. in Nurse Practitioner
หลักการและเหตุผล
เมื่อบุคคลเข้าสู่วัยสูงอายุ อวัยวะของร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปในทางเสื่อม ทำให้สมรรถภาพการ
ทำงานของร่างกายลดลง หากยังปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ คงเดิม ย่อมเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงต่อปัญหาทางสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) เนื่องจากมีจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ถึง 9.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 14.5 ของประชากร และพบว่าการเพิ่มของประชากรสูงอายุปีละประมาณ 5 แสนคน จึงคาดว่าภายในปี 2568 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) (สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, 2557) ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมีโรคประจำตัว และเป็นโรคเรื้อรัง ตั้งแต่ 1-6 โรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง กระดูกพรุน เบาหวาน ฯลฯ ซึ่งหากได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้อาการของโรคทวีความรุนแรงมากขึ้น มีผลให้ความสามารถในการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุลดลง รวมทั้งมีภาวะพึ่งพามากขึ้น มีอัตราการครองเตียงนานขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การแพทย์และสาธารณสุข ผลคือค่าใช้จ่ายของประเทศชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นปัญหาและความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงเห็นควรจัดหลักสูตรการฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาศักยภาพพยาบาลให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสร้างเครือข่ายให้กับพยาบาลในด้านการให้คำปรึกษาสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคัดกรองปัญหาสุขภาพ การชะลอความเสื่อม การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและจิตใจ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและภาวะเจ็บป่วย เพื่อให้การพยาบาลผู้สูงอายุได้อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนตอบสนองความต้องการของสังคม
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลให้มีความรู้ความเข้าใจในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและ
เจ็บป่วย สามารถประเมิน คัดกรองปัญหาสุขภาพ ตัดสินทางคลินิก ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้สูงอายุด้วยเจตคติที่ดีโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ จัดระบบการดูแล และประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการพยาบาลผู้สูงอายุในทีมสุขภาพได้
วัตถุประสงค์เฉพาะ
ภายหลังสำเร็จการศึกษาผู้เข้ารับการศึกษาอบรมสามารถ
- อธิบายสถานการณ์ แนวโน้มเกี่ยวกับผู้สูงอายุ มโนมติในการพยาบาลผู้สูงอายุที่ปกติ
และเจ็บป่วยได้
- วิเคราะห์กระบวนการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ทั้งด้านร่างกาย จิตสังคม จิตวิญญาณ ของผู้สูงอายุได้
- ประเมิน คัดกรอง และวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพจากความสูงอายุ กลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ (Common Geriatric Syndrome)
- ตัดสินทางคลินิกจากพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- วิเคราะห์และมีทักษะในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและภาวะเจ็บป่วยซับซ้อน
ในระยะเฉียบพลัน เรื้อรัง การฟื้นฟูสภาพ การพยาบาลระยะยาว และการพยาบาลระยะสุดท้ายด้วยเจตคติที่ดี รวมทั้งดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ครอบครัวและชุมชน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ได้ทางคลินิกจากพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- วิเคราะห์และจัดระบบการดูแลและประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลได้
- ให้คำปรึกษาในการดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ครอบครัวและทีมสุขภาพ
- วิเคราะห์ประเด็นจริยธรรม และแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- ประสานความร่วมมือกับบุคลากรในวิชาชีพอื่นๆ และผู้ดูแลผู้สูงอายุได้
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
15 |
หน่วยกิต |
ภาคทฤษฎี |
10 |
หน่วยกิต |
|
ภาคปฏิบัติ |
5 |
หน่วยกิต |
|
พยคร 540 วิชานโยบายสุขภาพ และการพยาบาล 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 540 Health Policy and Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
การปฏิรูประบบสุขภาพ ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระบบการพยาบาล บทบาทพยาบาลในการดูแลสุขภาพระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ การพยาบาลโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ แนวคิดการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม การส่งเสริมสุขภาพ ความเครียด และการปรับตัว กลวิธีการเสริมสร้างพลังอำนาจของครอบครัว พฤติกรรมการดูแลตนเอง การให้คำปรึกษา การสอน การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการดูแลสุขภาพ
พยคร 545 การจัดการบริการปฐมภูมิ 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 545 Primary Care Services Management |
คำอธิบายรายวิชา
รูปแบบการดูแลสุขภาพชุมชน กระบวนการจัดบริการปฐมภูมิ การใช้ครอบครัว และชุมชนเป็นฐานในการดูแลสุขภาพ มาตรฐานการบริการและการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่องในหน่วยบริการปฐมภูมิ
Community oriented primary care model, process of primary care services, home based care and community based care; standard of care and continuous quality improvement of primary care unit.
พยคร 546 การประเมินภาวะสุขภาพ 2 (1-2-3) หน่วยกิต
NSID 546 Health Assessment |
คำอธิบายรายวิชา
กระบวนการประเมินภาวะสุขภาพ การสร้างสัมพันธภาพของพยาบาลกับผู้รับบริการการซักประวัติ การตรวจร่างกายและการแปลผล การใช้เครื่องมือตรวจพิเศษ การแปลผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการบันทึกผลการประเมินภาวะสุขภาพ
พยคร 547 การรักษาโรคเบื้องต้น 4 (4-0-8) หน่วยกิต
NSID 547 Primary Medical Care |
คำอธิบายรายวิชา
การจัดกลุ่มโรคและอาการที่เป็นปัญหาที่พบบ่อยในระดับปฐมภูมิพยาธิสรีระวิทยาของอาการและอาการแสดง การคิดอย่างมีเหตุผลทางคลินิก การวินิจฉัยแยกโรค การวางแผนการรักษาและดำเนินการตามแผนการรักษา การใช้ยาและกลไกการออกฤทธิ์ของยา การตรวจคัดกรองและการให้ภูมิคุ้มกันโรค
พยคร 548 การดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 548 Accident and Emergency Care |
คำอธิบายรายวิชา
ระบบการจัดการในภาวะอุบัติเหตุฉุกเฉิน หลักการช่วยเหลือเบื้องต้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน การปฐมพยาบาลและการทำหัตถการ การจัดการอุบัติภัยสาธารณะ การปฏิบัติช่วยฟื้นคืนชีพ บทบาทพยาบาลในภาวะฉุกเฉิน
พยคร 581 ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้น ๑ 4 (0-16-4) หน่วยกิต
NSID 581 Primary Medical Care Practicum 1 |
คำอธิบายรายวิชา
ปฏิบัติการประเมินภาวะสุขภาพ วินิจฉัยแยกโรค การรักษาโรคเบื้องต้น ดูแลผู้ป่วย ฉุกเฉิน ตรวจคัดกรองและให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้คำแนะนำผู้ป่วย การติดตามการรักษา และ บันทึกผลการรักษา
Practice in health assessment and differential diagnosis, primary medical care, emergency care, health screening and immunization; patients education, follow up and treatment recording.
พยคร 582 ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้น 2 2 (0-8-2) หน่วยกิต
NSIID 582 Primary Medical Care Practicum 2 |
คำอธิบายรายวิชา
ให้การดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม และต่อเนื่องในหน่วยบริการปฐมภูมิ วางแผนการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในครอบครัวและชุมชน ใช้กระบวนการพยาบาลชุมชน กระบวนการเยี่ยมบ้าน นวตกรรม และ เทคโนโลยี่ที่เกี่ยวข้อง และแหล่งประโยชน์ในการดูแลสุขภาพชุมชน
ระบบการศึกษา / ระยะเวลาการศึกษา
ใช้ระบบหน่วยกิตทวิภาค กำหนดระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตรเป็นเวลา 18 สัปดาห์
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการศึกษาอบรม
คุณสมบัติทั่วไป
- เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
- สุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรคที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- ต้องมีใบรับรองจากผู้บังคับบัญชาชั้นต้น และได้รับการอนุมัติให้ลาศึกษาต่อจากผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้น ๆ
คุณสมบัติเฉพาะ
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือการพยาบาลและการ ผดุงครรภ์ จากสภาการพยาบาล
- เป็นผู้ที่ได้ปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
- ผ่านการคัดเลือก
|