คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ภาษาอังกฤษ : Program of Nursing Specialty in Child and Adolescent Psychiatric Nursing
ชื่อประกาศนียบัตร
ภาษาไทย : ประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ภาษาอังกฤษ : Certificate of Nursing Specialty in Child and Adolescent Psychiatric Nursing
ชื่อย่อ : ป.การพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าศึกษาอบรมให้สามารถปฏิบัติการพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพจิตป้องกัน บำบัด และฟื้นฟูเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช ด้วยกระบวนการประเมินสภาพ ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเบื้องต้น เฝ้าระวัง จัดการความเสี่ยง จัดการอาการทางจิตเวช ภาวะแทรกซ้อน และผลข้างเคียงที่เกิดจากกระบวนการบำบัดรักษา ครอบคลุมการบำบัดหลัก ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการบำบัดที่มีความเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น ด้วยระบบบริการที่เป็นมิตร ระบบการส่งต่อ และระบบการจัดการดูแลต่อเนื่องผ่านการประสานความ ร่วมมือกับบุคลากรสุขภาพทุกระดับและทุกภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
องค์ประกอบของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 15 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร มี ดังนี้
ภาคทฤษฎี 10 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ 5 หน่วยกิต
พยคร 540 วิชานโยบายสุขภาพกับการพยาบาล 2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 540 Health Policy and Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
ระบบสุขภาพ เศรษฐศาสตร์และระบบค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ รูปแบบการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดการ การประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล กระบวนการทำงานเป็นทีม และการสื่อสารเพื่อคุณภาพการรักษาพยาบาล
พยสจ 504 การประเมินภาวะสุขภาพในเด็กและวัยรุ่น 2 (1-2-3) หน่วยกิต
NSPC 504 Health Assessment in Child and Adolescent |
คำอธิบายรายวิชา
หลักการและเทคนิคการประเมินพัฒนาการและภาวะสุขภาพ การซักประวัติเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว การตรวจร่างกาย และการประเมินภาวะจิตสังคม การเลือกใช้เครื่องมือในการประเมิน การใช้ผลการตรวจทางจิตวิทยาและทางห้องปฏิบัติการ การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชจากการประเมินพัฒนาการและภาวะสุขภาพการบันทึกรายงาน
พยสจ 505 การพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น 3 (3-0-6) หน่วยกิต
NSPC 505 Child and Adolescent Mental Health Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา ทางการพยาบาล และหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น แนวคิด รูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพจิตและการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น การประเมิน การคัดกรอง และวินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น การจัดการและการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิต การส่งต่อเพื่อการดูแลต่อเนื่อง และการพัฒนาโครงการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น
พยสจ 506 การพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น 3 (3-0-6) หน่วยกิต
NSPC 506 Child and Adolescent Psychiatric Nursing |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยทางจิต การวินิจฉัยโรคทางจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ผลกระทบของการเจ็บป่วยทางจิต บทบาทของพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชและทีมสุขภาพจิต คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น กระบวนการพยาบาล เทคนิคและทักษะการประเมินและการสร้างสัมพันธภาพกับเด็กและวัยรุ่นและครอบครัว ปัญหาทางคลินิกในเด็กและวัยรุ่น หลักการและรูปแบบการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น หลักการและเทคนิคการให้การปรึกษา และสุขภาพจิตศึกษาแก่ครอบครัวของเด็กและวัยรุ่น แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการและการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช
พยสจ 583 ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น 2 (0-8-2) หน่วยกิต
NSPC 583 Child and Adolescent Mental Health Nursing Practicum |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ในการประเมินพัฒนาการ ภาวะสุขภาพ คัดกรอง และวินิจฉัยปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น การนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น บำบัดดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิต การประสานงานและทำงานร่วมกับทีม สุขภาพจิตและเครือข่ายเพื่อการดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตและครอบครัวอย่างครอบคลุมและต่อเนื่องโดยประยุกต์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
พยสจ 584 ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น 3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSPC 584 Child and Adolescent Psychiatric Nursing Practicum |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการประเมินและการสร้างสัมพันธภาพกับเด็กและวัยรุ่นและครอบครัว การนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การบำบัดทางจิตในเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การให้การปรึกษาและสุขภาพจิตศึกษาแก่ครอบครัวของเด็กและวัยรุ่น ส่งเสริมพัฒนาการและการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวช การประสานงานกับทีมสุขภาพจิตและชุมชนเพื่อการดูแลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตเวชและครอบครัวอย่างต่อเนื่องโดยประยุกต์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
ระยะเวลาการศึกษา กำหนดระยะเวลาในการศึกษา 4 เดือน (16 สัปดาห์)
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
คุณสมบัติทั่วไป
- เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
- ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- มีใบรับรองจากผู้บังคับบัญชาชั้นต้นและได้รับการอนุมัติให้ลาศึกษาต่อจากผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นๆ เต็มเวลา
คุณสมบัติเฉพาะ
- เป็นผู้ได้รับประกาศนียบัตร หรือปริญญาบัตรในวิชาชีพการพยาบาล และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้น 1 จาก สภาการพยาบาล
- เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ปฏิบัติงานด้านการพยาบาลมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
- ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก
* หมายเหตุ กรณีอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก
|