คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความเชื่อว่า วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการปฏิบัติการพยาบาล เพื่อดูแลสุขภาวะของผู้ใช้บริการอย่างเป็นองค์รวม หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะด้านวิชาการและทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล โดยการบูรณาการความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์ ทักษะทางสังคม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล
คุณลักษณะที่โดดเด่นของบัณฑิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ คือ "มุ่งมั่นคุณธรรม เลิศล้ำทางปัญญา สร้างคุณค่าต่อสังคม" รวมทั้งมีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบและมีจิตสำนึกในการให้บริการด้านสุขภาพ กอปรด้วยคุณธรรม จริยธรรม ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทย โดยผ่านกระบวนการจัดการศึกษาพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ การจัดการศึกษาพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้เป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีทักษะการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันและวิชาชีพ อันจะยังผลโดยตรงต่อกระบวนการบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชน ที่จะให้เกิดสุขภาวะในสังคมไทยต่อไป
เพื่อให้การศึกษาด้านพยาบาลศาสตร์มีมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพพยาบาล ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สอดคล้องกับปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมุ่งให้บัณฑิตเป็นคนดี มีปัญญา นำพาสุข โดยเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว บัณฑิตต้องมีคุณลักษณะและความรู้ ความสามารถ ดังนี้
มมศท ๑๐๑ |
การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๒ (๑-๒-๓) |
มมศท ๑๐๒ |
สังคมศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๓ (๒-๒-๕) |
มมศท ๑๐๓ |
ศิลปะวิทยาการเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๒ (๑-๒-๓) |
พยสจ ๒๐๒ |
จิตวิทยาพัฒนาการและพฤติกรรมมนุษย์ |
๒ (๒-๐-๔) |
๒) กลุ่มวิชาภาษา จำนวน ๖ รายวิชา ๑๒ หน่วยกิต |
|
ศศภท ๑๐๐ |
ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๓ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๑ |
๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๔ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๒ |
๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๕ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๓ |
๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๖ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๔ |
๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๒๗๕ |
ภาษาอังกฤษ สำหรับการพยบาล |
๓ (๓-๐-๖) |
(จัดกลุ่มเรียนตามผลการทดสอบภาษาอังกฤษ จำนวน ๓ วิชา ๙ หน่วยกิต) |
|
๓) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน ๔ รายวิชา ๙ หน่วยกิต |
|
วทคม ๑๑๒ |
เคมีทั่วไป |
๓ (๓-๐-๖) |
วทฟส ๑๕๙ |
ฟิสิกส์เบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
๓ (๓-๐-๖) |
วทฟส ๑๑๐ |
ปฏิบัติการฟิสิกส์ทั่วไป |
๑ (๐-๓-๑) |
วทชว ๑๑๖ |
ชีววิทยาขั้นแนะนำ |
๒ (๒-๐-๔) |
๔) กลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการ จำนวน ๑ รายวิชา ๑ หน่วยกิต |
|
วกศท ๑๐๓ |
เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย |
๑ (๐-๒-๑) |
หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน ๔๓ รายวิชา ๑๐๖ หน่วยกิต |
|
๑) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ จำนวน ๑๒ รายวิชา ๒๘ หน่วยกิต |
|
วทคม ๑๒๑ |
เคมีอินทรีย์พื้นฐาน |
๓ (๓-๐-๖) |
วทชว ๑๑๗ |
หลักมูลของชีวิต |
๒ (๑.๕-๑-๓.๕) |
วทคม ๑๑๙ |
ปฏิบัติการเคมี |
๑ (๐-๓-๑) |
วทคณ ๑๘๒ |
สถิติศาสตร์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
วทกว ๑๐๑ |
กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน |
๓ (๒-๓-๕) |
วทสร ๒๐๒ |
สรีรวิทยาพื้นฐาน |
๓ (๒-๓-๕) |
วทชค ๒๐๖ |
ชีวเคมีทั่วไป |
๓ (๓-๐-๖) |
วทจช ๒๐๖ |
จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาทางการแพทย์ |
๓ (๒-๒-๕) |
วทภส ๒๐๒ |
เภสัชวิทยาพื้นฐาน |
๓ (๓-๐-๖) |
พยสจ ๑๐๑ |
การสื่อสารและการปรึกษาทางสุขภาพ |
๒ (๑-๒-๓) |
พยคร ๒๑๓ |
ระบาดวิทยา |
๑ (๑-๐-๒) |
พยคร ๒๑๔ |
พยาธิสรีรวิทยาสำหรับพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
๒) กลุ่มวิชาชีพ จำนวน ๓๑ รายวิชา ๗๘ หน่วยกิต |
|
๒.๑) กลุ่มวิชาทฤษฏี จำนวน ๒๐ รายวิชา ๕๑ หน่วยกิต |
|
พยคร ๑๐๗ |
มโนมติพื้นฐานทางการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๒๐๕ |
สารสนเทศทางการพยาบาลขั้นแนะนำ |
๒ (๑-๒-๓) |
พยคร ๒๐๖ |
กระบวนการพยาบาลและการประเมินภาวะสุขภาพ |
๓ (๒-๓-๕) |
พยคร ๒๐๗ |
การวิจัยขั้นแนะนำและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ |
๓ (๓-๐-๖) |
พยคร ๒๐๘ |
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ |
๑ (๑-๐-๒) |
พยคร ๒๐๙ |
ทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล |
๔ (๒-๖-๖) |
พยคร ๒๑๒ |
การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค |
๓ (๓-๐-๖) |
พยกม ๓๐๓ |
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
๓ (๓-๐-๖) |
พยอย ๓๐๓ |
การพยาบาลผู้ใหญ่ ๑ |
๓ (๓-๐-๖) |
พยศศ ๓๐๕ |
การพยาบาลผู้ใหญ่ ๒ |
๔ (๔-๐-๘) |
พยรฐ ๓๐๑ |
การพยาบาลผู้สูงอายุ |
๒ (๒-๐-๔) |
พยสน ๓๐๕ |
การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ |
๓ (๓-๐-๖) |
พยคร ๓๒๕ |
การพยาบาลสาธารณภัยและฉุกเฉิน |
๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๓๒๖ |
จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๓๒๗ |
การบริหารจัดการการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๓๒๘ |
สัมมนาประเด็นและแนวโน้มวิชาชีพการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
พยสจ ๓๐๑ |
การพยาบาลจิตเวช |
๓ (๓-๐-๖) |
พยสธ ๓๐๒ |
การพยาบาลอนามัยชุมชน |
๓ (๓-๐-๖) |
พยสน ๔๐๑ |
การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ |
๓ (๓-๐-๖) |
พยสธ ๔๐๔ |
การรักษาพยาบาลขั้นต้น |
๑ (๑-๐-๒) |
๒.๒) กลุ่มวิชาปฏิบัติ จำนวน ๑๑ รายวิชา ๒๗ หน่วยกิต |
|
พยคร ๒๘๑ |
ปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล |
๑ (๐-๔-๑) |
พยกม ๓๘๒ |
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยอย ๓๘๓ |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยศศ ๓๘๓ |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยสน ๓๘๔ |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยสธ ๔๘๔ |
ปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยสธ ๔๘๕ |
ปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น |
๒ (๐-๘-๒) |
พยสจ ๔๘๒ |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวช |
๒ (๐-๘-๒) |
พยสน ๔๘๑ |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
พยคร ๔๘๒ |
ปฏิบัติการบริหารจัดการการพยาบาล |
๒ (๐-๘-๒) |
พยคร ๔๘๘ |
ปฏิบัติเสริมทักษะทางการพยาบาล |
๒ (๐-๘-๒) |
หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน ๑๔ รายวิชา ลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต |
|
พยคร ๒๑๗ |
การพัฒนาตนตามหลักศาสนา |
๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๓๒๙ |
ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการดูแลสุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๑๐ |
มนุษย์กับวัฒนธรรม |
๒ (๒-๐-๔) |
สมสค ๑๐๗ |
สังคมกับสุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
สมสค ๑๑๒ |
ทักษะการใช้ชีวิตสมัยใหม่ |
๒ (๒-๐-๔) |
สมสค ๑๓๕ |
เศรษฐศาสตร์สุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๐๗ |
จริยศาสตร์ทางการแพทย์ |
๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๐๘ |
มนุษย์สัมพันธ์กับการพัฒนาตน |
๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๑๗ |
สตรีกับการพัฒนา |
๒ (๒-๐-๔) |
วกศท ๑๐๑ |
แอโรบิกเพื่อสุขภาพ |
๑ (๐-๒-๑) |
วกศท ๑๐๒ |
โยคะเพื่อสุขภาพ |
๑ (๐-๒-๑) |
วกศท ๑๐๙ |
ว่ายน้ำ |
๑ (๐-๒-๑) |
วกศท ๑๑๒ |
ลีลาศ |
๑ (๐-๒-๑) |
วกศท ๑๑๔ |
แบดบินตัน |
๑ (๐-๒-๑) |
|
|
|